Thứ Năm, 16 tháng 10, 2014

lắp đặt chống sét cho nhà ở của bạn

Ngôi nhà là tổ ấm, là hạnh phúc, vậy nên chúng ta cần phải trân trọng, giữ gìn.
Để tránh những thiệt hại do thiên tai, sấm sét gây ra, Chúng ta hãy tự biết cách bảo vệ gia đình mình bằng cách thi công lắp đặt hệ thống chống sét tai nhà.

* Chống sét nhà ở:

Lắp đặt chống sét tại nhà không phải là công việc quá khó hay phức tạp.

Hỏi: Nhà tôi ở khu vực khá nhiều cột thu phát sóng. Các cột này cao gần 100, còn nhà tôi cao gần 10 m. Liệu nhà tôi có bị ảnh hưởng khi có sét và phải làm gì để chống sét. (Vũ Huy Hà, thị trấn Đồng Văn, Hà Nam)
Trả lời
Sét được chia thành nhiều loại: ngoài sét đánh trực tiếp còn có sét đánh thứ cấp. Sét đánh thứ cấp có 2 loại là sét đánh lan truyền và sét đánh cảm ứng (khi sét đánh, luồng sét sẽ đánh lan truyền hoặc cảm ứng vào hệ thống điện nhà, truyền hình cáp, cáp tín hiệu internet). Trong trường hợp sét đánh trúng cột phủ sóng, mà nhà bạn lại ở gần cột phủ sóng, thì nhà bạn có thể bị ảnh hưởng bởi hiện tượng sét đánh cảm ứng. Sét đánh cảm ứng có thể gây nguy hại cho các thiết bị điện, điện tử trong gia đình như ti vi, tủ lạnh, điện thoại…. Tuy nhiên, xác suất này không cao. 


Chống sét lan truyền

Để tránh bị ảnh hưởng của sét đánh thứ cấp cho các thiết bị điện, điện tử, gia đình bạn nên sử dụng các hộp cắt, lọc sét… Khi sét đánh, thiết bị này sẽ cắt luồng sét, không để xảy ra hiện tượng quá áp (điện áp tăng cao). Hiện, các thiết bị cắt lọc sét có giá từ vài chục đến vài ngàn USD. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn tuyệt đối (sét đánh trực tiếp vào nhà bạn), bạn nên lắp đặt thiết bị chống sét cho nhà.

Để làm cột chống sét, cần chú ý mấy điểm sau:

  - Cột chống sét cần được lắp đặt ở vị trí cao để tăng phạm vi bảo vệ. Tuy nhiên, cũng không nên lắp quá cao vì có thể bị gió bão làm nghiêng hoặc đổ, mất tác dụng và sức chịu lực của cột. 
- Đế và trụ đỡ kim thu sét thường làm bằng sét tráng kẽm đường kính 60mm, dài hơn 2m. 
- Dây dẫn sét nối từ cột chống sét xuống đất được làm từ dây đồng trần hay các loại cáp thoát sét chống nhiễu (Cáp ERICORE của hãng ERICO).  
Tùy vào điều kiện và đặc trưng của từng công trình, nhà ở mà có sự tính toán, thiết kế và lắp đặt cụ thể, bảo đảm mang đến an toàn tối ưu cho công trình và người sử dụng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét